ตาตั้ม • โพสต์.

ความโชคดีคือโอกาสที่ผ่านมาแล้วเราพร้อมรับมัน

Tum Sirichai
ตาตั้ม

หลายคนใช้ชีวิตเลื่อนลอยชิลๆ ไม่คิดที่จะพัฒนาตัวเอง อาจจะเป็นเพราะว่าสิ่งแวดล้อมโดยรอบนั้น ไม่ได้บังคับให้ต้องทำอะไร บ้านรวย หรือได้ทำงานบริษัทที่ดีเงินเดือนสูงไม่ต้องดิ้นรนมากนัก เลยปล่อยเวลาเลยตามเลยไปเรื่อยๆ กิน เที่ยว เล่น ดูทีวี เล่น facebook ไม่มีเนื้อหาสาระที่แท้จริง ที่พูดไม่ได้หมายถึงให้วันๆทำแต่งานหรือหมกมุ่นตำรับตำรามากนะครับ แต่คนเราถ้าไม่พัฒนาตัวเอง “ความหายนะจะมาเยือน”

ลองคิดเล่นๆดูว่าตอนนี้ทำงานดีบรรยากาศสุดยอดเงินเดือนสูง แล้วจู่ๆวันนึง บริษัทขาดสภาพคล่อง หรือรับน้องใหม่เข้ามาที่มีฝีมือดีกว่าเรา เอาละซิงานเข้ามั้ยล่ะ มันย่อมเกิดการเปรียบเทียบบางงานที่เราอาจจะทำไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ศึกษาหรือพัฒนาเตรียมไว้พอโอกาสมาถึงหรือได้รับงานชิ้นนี้อาจจะทำไม่ได้หรือใช้เวลานานในการทำ อาจจะมีผลอะไรบางอย่างกับงานที่คุณทำอยู่ก็เป็นได้

ความโชคดีมาจากโอกาสที่ผ่านมาแล้วตัวเราพร้อมรับมัน

หรือโชคร้านคือโดนบีบให้ออก เอาละประเด็นเรื่องการหางานใหม่อาจจะไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่ แต่จะหางานที่เงินเดือนเท่าเดิมหรือสูงกว่าเดิมคงเป็นเรื่องยาก เพราะตัวเองไม่ได้พัฒนาทักษะหรือความรู้ใหม่ๆอะไรเพิ่มเติมเลย แล้วจะมีมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองได้อย่างไร พอจะมองเห็นภาพออกกันใช่มั้ยครับ ว่ามันแย่แค่ไหน

ในเมื่อตอนนี้มีเวลาก็อย่าใช้ชีวิตประมาทมากนัก เวลามันมีค่ากว่าเงินถ้าเรานำไปใช้ในทางที่ถูกมันจะสร้างมูลค่าจากการพัฒนาตัวเองของเรา ถ้ามีความรู้ไม่อดตายแน่นอน

โชคดีกับโชคร้ายมันตัดสินกันตรงนี้ ตรงที่โอกาสมาเราพร้อมรับมันมั้ย

มีเพื่อนผมคนนึงได้งานที่ดีมากหลายแห่งบริษัทมีชื่อเสียงเยอะแยะระดับธนาคารเลยทีเดียว แต่ความสามารถของเพื่อนคนนั้นไม่ถึงอยู๋ได้ที่นึง 2-3 เดือนก็ออก เพราะว่าความอดทนและความสามารถได้แค่ระดับล่าง ไม่มีการพัฒนาอะไรเลยให้กับตัวเอง วันๆเอาแต่เล่นมือถือ เที่ยวผับบาร์ นี่คือคนที่เรียนดีและเรียนเก่งมาก ในขณะที่ตอนนั้นผมเองยังนั่งลอกการบ้านเค้าอยู่เลย ดังนั้นการศึกษาไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่าครับว่าจะเอาจริงกับชีวิตมั้ย บางคนมีหนี้มีสิน แทนที่จะเอาเวลาหาเงินแต่ดันคิดแต่เรื่องเที่ยวในแต่ละเดือนแล้วก็บ่นตลอด “เมื่อไหร่หนี้ฉันจะหมดนะ” แทนที่จะเอาเวลาไปหารายได้เพิ่มดันเอาไปสร้างรายจ่ายซะงั้น

ผลเสียในเรื่องการไม่ได้งานดีๆ หรือทำตามฝันตัวเองไม่ได้จึงนำผลมาถึงเรื่องเงิน เมื่อเราต้องทำงานที่มีรายได้ไม่พอรายจ่ายเราก็ต้องทำงานมากขึ้นเยอะขึ้น เวลาเราก็จะไม่มี ซึ่งอาจจะมีผลกระทบไปกับเรื่องคนรอบข้างครอบครัวคนรักได้ ตอนนั้เราอาจจะอายุเยอะแล้วมันจะไม่ทันการ ทำเลยตอนนี้ดีที่สุด