ตาตั้ม • โพสต์.

ประสบการณ์ซื้อบ้านหลังแรก

Tum Sirichai
ตาตั้ม

เมื่อต้นปีได้ซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรรใกล้กับบ้านหลังเดิมเพียงแต่อยู่คนละซอย ในราคาประมาณสองล้านหก ก่อนหน้านั้น 1 ปีราคาแค่ล้านกว่าๆเอง ขอบอกว่าราคาขึ้นเร็วมากครับ เรื่องเงินดาวน์และการผ่อนก็ช่วยกันกับที่บ้านครับ เหตุผลเพราะแม่อยากได้บ้านใหม่ ส่วนบ้านหลังเก่านั้นคับแคบและร้อนมากไม่ค่อยเหมาะกับอยู่อาศัยเท่าไรนัก เอาไว้ค้าขายจะเหมาะสุดเพราะอยู่ติดตลาดที่บ้านผมขายของอยู่นั่นเอง

กว่าจะได้อยู่บ้านหลังนี้ (ไม่ใช่รูปประกอบ) ทุลักทุเลมากบอกบ้านจะเสร็จ 6 เดือนแต่ก็ทำไม่ทันเลยเถิดมาจนเกือบๆปี สิ่งที่ได้เจอแล้วจะมาเล่าให้ฟังอาจจะไม่เยอะหรือเชี่ยวชาญเหมือนคนอยู่ในวงการเท่าไหร่เป็นเพียงคนธรรมดาที่ไม่มีความรู้อะไรเลยแล้วมาซื้อบ้านหลังนึงเท่านั้นครับ (คนอื่นอาจจะโชคดีไม่เป็นเจอแบบนี้ก็ได้นะ ^^) ด้านล่างนี้ตัวเลขต่างๆอิงตามราคาบ้านที่ผมซื้อไว้สองล้านหกนะครับ ถ้าบ้านคนอื่นราคาตัวเลขค่าธรรมเนียมก็ต่างออกไปครับ

  • ถ้าเป็นพนักงานบริษัทหรือมนุษย์เงินเดือนจะขอกู้ง่ายมากครับ ถ้าเป้นเจ้าของบริษัทเอกสารเยอะแยะมากมาย และเรื่องเยอะต้องขอเอกสารบริษัทนู่นนี่นั่น
  • มีค่าประกันสินเชื่อ อันนี้เพิ่งมีมาไม่กี่ปีจากปีที่ผมซื้อนะครับ ทีแรกถามธนาคารว่าให้รวมผ่อนไปกับบ้านได้มั้ย? ธนาคารบอกประมาณเกือบสองแสนบาท แต่ถ้าจ่ายสดทั้งหมดแรกเลยก็จะเป็นหกหมื่นบาท (ผมเลือกงวดหลังแน่นอนยอมจ่ายหนักดีกว่าราคาต่างกันมากกกก)
  • มีค่าโอนให้กับนายที่ดิน อันนี้ออกคนล่ะครึ่งกับโครงการฯ ฝั่งครอบครัวผมออกประมาณ 7 หมื่นบาทครับ จำได้ว่าก่อนหน้านั้น 2 เดือนบอกว่า 5 หมื่น แต่เนื่องจากที่ดินขยับราคาขึ้นเรื่อยๆราคาจึงสูงตาม อันนี้โครงการบอกอีกที (ผมเซ็งมากแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะต้องไปทำเรื่องเอาวันนั้นแล้วไม่อยากเสียเวลา)
  • มีค่าประกันภัยบ้าน อันนี้จำไม่ค่อยได้น่าจะหลักหมื่นบาทต้นๆครับ
  • ค่าประเมินราคา 2,000 บาท
  • การขอนำ้ปะปา ให้ทำเรื่องไปก่อนได้เลยเพราะการปะปาจะมาติดให้เราก็ใช้เวลาต่ำๆ 2 เดือนแน่ๆ (นานเหมือนกันนะเธอ..) ส่วนไฟฟ้าประมาณ 1-2 อาทิตย์ก็มาแล้วครับ
  • เตรียมค่าใช้จ่ายพวกเหล็กดัดมุ้งลวดและผ้ามาดไว้ได้เลย อย่างบ้านผมหน้าต่างกระจกเยอะมากประมาณ 10 บานเศษๆ น่าจะร่วมๆเฉียดแสนกันบ้างล่ะ นี่ขนาดยังไม่รวมแอร์หรือเฟอร์นิเจอร์นะครับ

อันนี้เป็นบางส่วนสำหรับประสบการณ์ที่เจอมา ตอนนี้บ้านหลังใหม่ก็อยู่ได้เรียบร้อยค่อยๆตกแต่งปลูกต้นไม้ไปเรื่อยๆ ตัวผมนานๆกลับที แต่พ่อแม่และน้องสาวอยู่สบายเราก็โอเคแล้วล่ะครับ ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้แล้วกันนะครับ