ตาตั้ม • โพสต์.

อาการหมดไฟในการทำงาน

Tum Sirichai
ตาตั้ม

หลายคนคงเคยประสบพบเจออาการที่ไม่ถึงกับเบื่อแต่ไม่มีกระจิตกระใจทำอะไรอารมณ์นิ่งไปดื้อๆซะอย่างนั้น ซึ่งผมก็เป็นมาหลายครั้งแล้วประมาณ 3-4 เดือนครั้ง ผมเรียกอาการเหล่านี้ว่า “หมดไฟ” จะว่าไปถ้าหมอหรือนักวิชาการมาเจออาจจะไม่ใช่ก็ได้นะ

ตอนแรกๆผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันเกิดจากอะไรแต่ลองเฝ้าดูและลองหาอ่านตามเว็บมันจะเกิดจากความเครียดจากปัญหาเล็กๆน้อยๆสะสมมาสักระยะนึงแล้วไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น อันนี้โดยส่วนตัวของผมจะมีอาการกำเริบเมื่ออ่านบทความข้อมูลเป็นเวลานานและมากจนเกินไป จึงทำให้สมองล้าแล้วนิ่งไปดื้อๆ ผลคือวันนั้นทั้งวันแทบไม่ได้ทำอะไรมากคิดอะไรไม่ค่อยออก หรือคิดออกก็ไม่ทำจะว่ามันเหมือนขี้เกียจเลยก็ว่าได้ พูดถึงเรื่องขี้เกียจนี่ผมยังไม่ไดลง Blog ที่ไปเที่ยวเหนือมาเลยนะเนี่ยรูปยังไม่ได้เอาออกมาจากกล้องเลยมันมีอะไรต้องทำเยอะแยะตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมาแล้ว

ทีนี้เรื่อง “หมดไฟ” เมื่อเป็นหลายครั้งจึงค้นหาทางแก้ เดิมทีผมคิดว่าคงต้องอ่านหนังสือหรือฟังวีดีโอปลุกพลังจะได้ช่วยได้ แต่มันกลับทำให้แย่ลงนั่นเพราะสมองผมไม่รับอะไรแล้วก็จากที่อ่านมากจนเกินไปนี่ล่ะ เลยจับจุดได้ว่าลองนั่งนิ่งๆทำเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่งานดูหน่อย ประมาณ 1-2 วัน เชื่อมั้ยผมลองวิธีนี้มาทุกครั้งมันได้ผลครับ คือไม่ต้องถึงขั้นพักผ่อนไปเที่ยวก็ได้แต่หาอะไรทำที่ผ่อนคลาย ดูหนัง ฟังเพลง เดินเล่นตามสวนสาธารณะ มันหายและฟื้นกลับมาทันทีอย่างไม่น่าเชื่อ

สรุปก็คืออาการหมดไฟของผใน่าจะเกิดจากการทำงานและศึกษาข้อมูลมาจนเกินไปอย่างต่อเนื่องพอมันถึงจุดๆนึงที่ร่ายการและสมองบอกว่าเอ็งจะต้องพักผ่อนคลายไปทำอย่างอื่นบ้างก็เท่านั้นเอง หวังว่าใครมาเจอบทความนี้แล้วลองไปใช้ดูนะครับ อาจจะได้ผลเหมือนผมเช่นกัน ขอให้โชคดีครับ