ตาตั้ม • โพสต์.

นั่งทำงานร้านกาแฟได้งานกว่าที่คิด

Tum Sirichai
ตาตั้ม

ทุกวันนี้ผมทำงานอยู่ที่บ้านซึ่งช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน และแอร์มีแค่ในห้องนอนเท่านั้นครั้นจะไปนั่งสะดีดสะดิ้งในห้องนอนเพื่อตากแอร์ทำงานให้หนำใจคงไม่ใช่แนวเรา เพราะมีหวังหลับเฝ้าพระอินทร์แน่นอน หรือจะทนร้อนอบอ้วนนั่งให้เหงื่อออกร่องตูดก็ไม่ไหว ถ้าให้เขียนโค้ดโปรแกรมเป็นเวลานานๆ สงสัยมีหน้ามืดคาโต๊ะแน่นอน ว่าแล้วตัวเลือกที่แว๊บเข้ามาในหัวเลยก็คือ หาร้านกาแฟดีๆนั่งสักที่นึง

เมื่อก่อนผมจะมีอคติกับคนนั่งร้านกาแฟ เช่น Starbucks หรือร้านอื่นๆ คือ เอ็งทำหรู ทำแนวล่ะซิ (จริงๆอิจฉา ...) คนเยอะแยะมันจะทำงานได้อย่างไรวุ่นวายเสียสมาธิ แต่ที่ไหนได้พอได้เริ่มมาสัมผัสบรรยากาศด้วยตัวเอง มันยอดเยี่ยมกระเทียมหัวหอมมากทีเดียว อาจจะแล้วแต่สไตล์นะ บางคนอาจจะชอบร้านเงียบๆสงบๆ ผู้คนไม่เยอะมากนัก หรือบางคนชอบผู้คนจอแจ แต่ใช้หูฟังเสียบฟังเพลงทำงานไป

อย่างตัวผมเองชอบแบบกลางๆไม่เงียบไม่จอแจมากนัก ถ้าเริ่มจอแจมากก็หูฟังเสียบเหมือนคนอื่น ด้วยความที่ร้านกาแฟส่วนใหญ่ในเมืองหลวงแห่งนี้เน้นออกแนวเรียบง่าย มีไม้เป็นส่วนประกอบในการแต่งร้าน บวกกับไฟสีส้มส่องสว่างแบบละมุนสายตาทำให้ไม่ค่อยล้ามากเวลาได้นั่งทำงานหรือ จิบกาแฟ

และอีกสิ่งหนึ่งคือการได้ยินเสียงเบาๆของผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาหรือนั่งบริเวณร้านก็จะช่วย มันกลับทำให้สมาธิเราดีขึ้นซะงั้น น่าจะเพราะว่าเสียงนั้นไม่ได้มากวนสมาธิเราจริงๆ คือเค้าไม่ได้มาสนทนากับเรานั่นเอง ดังนั้นถ้าเราเป็นคนไม่ค่อย “เผือก” เรื่องชาวบ้านเท่าไหร่นักก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย หนำซ้ำยังรู้สึกเหมือนว่ามาทำงานในแหล่งที่คนมาทำงานมาสุมหัวอีก (อันนี้จินตนาการเองความสามารถพิเศษ ฮี่ๆ) พอบรรยากาศดี๊ดี แสง สี เสียง กลิ่นกาแฟ งานก็เลยดี Productivity ก็เลยเกิดได้ซะงั้น

การเลือกร้านการแฟส่วนตัวชอบร้านกาแฟที่อยู่ในตึก Office หรือในห้าง เพราะมันมีแอร์เย็นๆน่ะครับ และจะเลี่ยงพวกร้านที่ชอบเปิดประตูตลอด และอยู่แบบโดดๆ ริมถนน เพราะว่านอกจากอากาศที่ร้อนแล้วยังมีเสียงดังจากรถแทบทุกนาทีเลยทีเดียว ถามว่าจะเอาสมาธิมาทำงานจากไหนจ๊ะ ไม่ได้เรื่องมากอะไระครับ เพราะว่าเราต้องการมานั่งทำงานถ้ามานั่งดื่มกาแฟธรรมดาอาจจะไม่รู้สึกอะไรมากนัก

อีกอย่างก็พวก Free Wifi อันนี้สำคัญมาก หรือถ้าไม่มีก็หาที่ 3G มือถือเรามีเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็ได้ครับ จริงๆถ้าเป็นในห้างก็จะมีพวก Free wifi ของหลายๆแห่งอยู่แล้วอาจจะไม่มีปัญหา เอาเป็นว่าก็เลือกดูให้ถูกจริตตัวเองดีกว่า เพราะคนเราแนวทำงานอาจจะไม่เหมือนกันนะจ๊ะ