ตาตั้ม • โพสต์.

3 วิธีบริหารเวลาการทำงานในแต่ละวัน

Tum Sirichai
ตาตั้ม

ปัญหาพวกนี้ไม่คิดเหมือนกันว่าตัวเองจะต้องเจอแต่ด้วยภาระหน้าที่และเราโตขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้ที่บ้าน จึงต้องทำงานเยอะกว่าคนปกติ โชคดีอยู่อย่างนึงคือผมได้ทำงานที่ผมรักนั่นคือ “เขียนโปรแกรม” และที่เพิ่มความสนุกอีกอย่างก็คือได้คิด Product หรือ Service ใหม่ออกมาบริการและขายลูกค้าได้ ทีนี้ปัญหามันก็อยู่ตรงที่งานหลักก็เยอะงานส่วนตัวก็แยะจะบริหารเวลาอย่างไรดีล่ะ ผมได้ลองศึกษาและได้ทดลองทำว่าอันไหนใช้งานได้จริงก็เลยอยากจะมาแบ่งปัน 3 วิธีการจัดการเวลา ให้กับทุกๆคนกันครับ

1. เรียงลำดับความสำคัญของงาน

ข้อนี้เรียกได้ว่าสำคัญมากครับๆ จะรู้ได้ไงว่างานนั้นสำคัญจริงหรือไม่ให้ดูว่ามันมีผลกระทบกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า ด้วยรึเปล่า ส่วนใหญ่บางทีเรามักเอาเวลาไปทำงานที่เราชอบและไม่มีผลอะไรเลยเมื่อทำเสร็จลองดูดีๆ ถ้าเป็นพนักงานยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เลย ถ้าเจ้านายมอบหมายงานมา ให้ถามเลยว่าจะให้แทรกแทนงานที่ทำตอนนี้ไปเลยมั้ยให้เขาเป็นคนตัดสินใจซะเลย ถ้าให้แทรกเราก็เพียงขยับเวลาของงานเดิมถัดไปอีก เช่น ไปทำในวันพรุ่งนี้ เป็นต้น

2. ไม่ควรทำงานสำคัญเกิน 2-3 งานต่อวัน

จริงๆถ้าสามารถทำได้ควรทำได้แค่ 2 งานต่อวันเท่านั้นเพราะมันส่งผลต่อการทำให้ “สมาธิสั้น” แต่ในโลกแห่งความจริงผมคิดว่าคงมีงานแทรกเล็กๆยิบย่อยที่ใช้เวลาทำประมาณ 30-60 นาที ตลอดเวลา ผมแนะนำแบบนี้เลยครับให้มี Post It แผ่นเล็กๆ แล้วแปะแบบเรียงลำดับ (อย่าแปะสะเปะสะปะเด็ดขาด!!!) เพราะคุณจะไม่รู้อันไหนงานก่อนงานหลัง พยายามเรียงให้เป็นระเบียบไว้ครับอันไหนทำเสร็จก็ดึงออกครับ

3.ทำทีละงาน

ต้องโฟกัสงานทีละอย่างอย่าทำสลับไปสลับมา ไม่งั้นเราจะลืมว่าทำถึงขั้นตอนไหนหรือหากต้องสลับจริงๆให้จดไว้ว่าตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนครับ (อย่าขี้เกียจจด) ผมเลยแนะนำให้ติด Post It แบบเรียงลำดับไงล่ะครับ หรือถ้าทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ อาจจะลองใช้ Google Calendar ช่วยจัดการทำงานในแต่ล่ะวันก็ได้ อันนี้ไว้จะมาเล่าให้ฟังว่ามันดีอย่างไร

ผมแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ครับว่าก่อนนอนหรือหลังเลิกงานทั้งหมดแล้วให้วางแผนว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรเป็นงานหลัก 2 งาน เพื่อที่จะได้ตื่นตอนเช้าแล้วจะได้เริ่มทำงานทันทีไม่ต้องมานั่งมึนๆคิดว่าวันนี้จะทำอะไร? และเคล็ดลับอีกอย่างนึงก็คืออย่าทำให้โต๊ะทำงานรกรุงรังวางของระเกะระกะ อย่างเช่นติด Post It ที่ผมกล่าวไว้ด้านบน เพราะมันจะเป็นตัวสะกดจิดให้เราสมาธิสั้นดูงานเยอะวุ่นวายจัดการยากอยู่ตลอด้วเวลาครับ หมั่นดูและโต๊ะทำงานตัวเองให้สะอาดโล่งๆอยู่ตลอดเวลาลองทำดูนะมันได้ผลจริงๆ สำหรับบทความนี้จบเพียงเท่านี้ดูครับผม