ตาตั้ม • โพสต์.

จดไว้จะได้ไม่ลืม

Tum Sirichai
ตาตั้ม

เคยเป็นกันมั้ยจะทำอะไรสักอย่างดันลืมซะงั้น หลังๆผมเองก็เป็นบ่อย รู้ตัวอย่างนี้แล้วทางแก้มีทางเดียวคือให้ “จด” มันลงไปซะ อย่าเอาความขี้เกียจมาเป็นข้ออ้างครับ จดเถอะจะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่น

เดี๋ยวนี้สะดวกสบายมากขึ้นเพราะเราทุกคนล้วนแล้วแต่มีมือถือ Smart Phone กันทั้งนั้น จะ Android หรือ iPhone ก็มี App พวกไว้ Note ต่างๆมากมาย ไป Search หาแล้วโหลดเอาเองตามจริตของแต่ละคน

ส่วนใหญ่พวกมือถือผมจะใช้จดอะไรที่เราต้องทำระยะสั้นๆครับ เช่น จะไปซื้ออะไร? วันนี้ พรุ่งนี้ หรือ สัปดาห์หน้า ต้องทำอะไรบ้าง? หรือไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต อะไรทำนองนี้ครับ เพราะมันจะจดๆลบๆบ่อย ใช้ App บนมือถือสะดวกมาก พกพาไปไหนมาไหนง่าย

หรืออย่างเช่นเวลาจอดรถแล้วจำชั้นหรือโซนที่จอดรถไม่ได้ อันนี้กล้องมือถือมีประโยชน์มากถ่ายรูปชื่อโซนที่อยู่ตรงเสาไว้เลยครับ โซน A1 ,B2 หรืออะไรก็ไม่ต้องจำง่ายใช่มั้ยล่ะ

มาถึงสิ่งที่ต้องทำบ่อยๆมีทั้งระยะยาวหรือสั้น ส่วนใจจะเป็นพวกงานต่างๆ ตอนนี้ผมใช้ Calendar บนเครื่อง Mac ในการจดและวางแผนงานไปในตัว ซึ่งหากมีงานมาแทรกก็สามารถลากวางไปวันอื่นๆได้

แต่ถ้าเป็นเป้าหมายหรือ Project ที่รอไว้จะทำตอนนี้ไม่มีเวลาทำ นอกจากจะจดไว้ใน Computer แล้ว ส่วนใหญ่ผมชอบจดไว้ในกระดาษแล้วติดข้างผนังไว้เลย ประเด็นคือเราจะเห็นมันตลอดในระหว่างทำงานทำให้เราไม่ลืมว่าเรายังมีฝันหรือเป้าหมายบางอย่างที่ต้องทำ แต่อย่าไปแปะไว้จนเยอะลายตาไปหมดนะครับ คัดเอาเฉพาะที่สำคัญจริงๆ แล้วโฟกัสไปที่มันให้ได้

จบไว้เพียงเท่านี้ละกันหวังว่าคงมีประโยชน์กับคนที่มาอ่านเจอพอดีครับ