ตาตั้ม • โพสต์.

พักผ่อนไม่พอ

Tum Sirichai
ตาตั้ม

สมองตื้อตึงคิดอะไรไม่ออก งานที่ออกมาคุณภาพไม่ดี อารมณ์แบบนี้นานๆมาที เมื่อวานช่วงเย็น จู่ๆก็นิ่งเอาซะดื้อๆ ผมหยุดพักนั่งนิ่งๆสักพัก มารู้ตัวอีกทีหลับไปตอนไหนไม่รู้ตื่นอีกที 3 ทุ่ม พอมาทิ้งตัวลงนั่งหน้าจอ notebook ก็มีไฟมีแรงทำงานขึ้นมาซะงั้น

บางทีคงเกิดจากที่ผมนอนไม่พอเพราะนอนดีก และก่อนหน้านั้นตื่นตอน 6 โมงเช้ามาวิ่งออกกำลังกายด้วยก็เป็นได้ สมองคงล้าต้องการพักผ่อนจริงๆ แต่เมื่อคืนก็นอนดึกอีก 1 คืนเพราะต้องเตรียมติดตั้ง SSL (เข้ารหัสรับส่งข้อมูลบนเว็บ) บน Server ให้กับเว็บที่ตัวเองดูแลอยู่ ซึ่งผมเลือกช่วงเวลาดึกๆในตอนที่คนไม่ค่อยได้เข้าเว็บ เวลาเกิดปัญหาอะไร เช่นต้อง restart server จะได้ไม่มีผลกระทบมากนัก

งานบางงานเราต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมทำงานไปสมองไม่สดชื่นพักผ่อนไม่พอ อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในงานได้ง่าย เล็กน้อยไม่เท่าไหร่ถ้าปัญหาใหญ่อาจจะงานงอกลากยาวยันเช้าได้ บางทีเราก็ไม่รู้ตัวหรอกเพราะเรามักจะเผลอเรอเพลิดเพลินกับงานที่เราทำอยู่ก็เป็นได้

ดังนั้นถึงเวลานอนก็ควรนอนซะ อย่าดื้อดันมากนัก สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงคือ to do list “เตรียมรายการขั้นตอนว่าต้องทำอะไรบ้างในงานนั้นๆ ” อาจจะจดใส่ในกระดาษปกตินี่ล่ะ เพื่อจะได้ตรวจสอบความถูกต้องล่วงหน้าก่อนลงมือทำจริง