tatump.

คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย

Cover Image for คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย
Tum Sirichai
ตาตั้ม • โพสต์

ยังมีคนบนโลกนี้ที่ไม่กล้าทำในสิ่งที่ตัวเองรัก หรือเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เหตุเพราะกลัวว่าจะไม่มีความสามารถทำได้ยากเกินไปสำหรับตัวเอง ลองตั้งแง่มาแบบนี้ยากที่จะลงมือทำแน่นอนจากที่ประสบการ์ณของตัวเองและการพูดคุยกับเพื่อนๆที่กล้ารับทำงานยากๆ หรือคนที่ไม่ออกมาจากกะลาของตนเลย

“ฉันขอปลอดภัยอยู่อย่างสบายแบบนี้ดีกว่า”

ความแตกต่างเมื่อเวลาผ่านมาเป็นปีๆ คนที่ลองทำสิ่งที่ยากถึงแม้ว่าจะมีผิดพลาดบ้าง แต่เค้าได้ประสบการ์ณสูงหน้าที่การงานก้าวหน้ามากมายนัก เรามัวแต่ไปมองความยากของงานคิดไปเองก่อนเลยพาลกลัวความผิดพลาดที่อาจเกิดเพราะทำไม่ได้หรือทำไม่ดีพอ

ขอบอกเลยว่าความผิดพลาดในการทำงานนั้นไม่ทำให้ใครตาย หรือแม้กระทั่งตัวเราสิ้นชีวิตแน่นอน “อันนี้หมายถึงงานใน office ไม่ใช่งานประเภทเกี่ยวกับเครื่องจักรนะครับ” มิหนำซ้ำการลุยงานไม่กลัวอุปสรรคแบบนี้ทำให้เราโตวิชากล้าแกร่งเจออะไรก็ไม่หวั่นไหว หรือชั่วโมงบินสูงนั่นเอง

ลองคิดดูหากมัวแต่อยู่ในพื้นที่ที่สบาย (comfort zone) ผมให้ 100% เลย คุณสบายได้ไม่นานสักวันพื้นที่ตรงนั้นจะมีคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาแทนที่คุณและเจ้าของบริษัทก็คงต้องหาทางเขี่ยคุณออกโดยไม่ปราณี หากไม่ลองผิดลองถูก เรียนรู้สิ่งต่างๆอยู่ตลอดเวลา

คุณก็จะเป็นหุ่นไขลานให้คนมีเงินซื้อไปหมุนเล่นต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการต่อรองได้เลย ก็แน่ซิคุณไม่มีอะไรเลย ประสบการณ์ในห้องแผนกเล็กๆมันไม่สามารถช่วยคุณได้แน่นอน “เปลี่ยนความคิดนั้นเถอะครับ ทำงานมันมีผิดพลาดเสมอแม้จะเป็นงานเดิมๆ สู้มาทำสิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ไปเรื่อย รับรองไม่อดตายแน่นอน”

คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย