ตาตั้ม • โพสต์.

ทำไมถึงเลือกใช้ Macbook Air ?

Tum Sirichai
ตาตั้ม

เริ่มแรกเดิมทีผมใช้ Windows มาตลอด ทั้งการงาน เล่นเกม และด้านอื่นๆ ตั้งแต่สมัยที่ยุค PC คอมพิวเตอร์แบบสั่งประกอบกำลังรุ่งเรื่องเลยทีเดียว ต้องไป Pantip เลือกอุปกรณ์การ์ดจอ แรม เมนบอร์ดเอง เพราะอยากเอามาทำกราฟฟิคและเล่นเกมด้วย อิอิ

ต่อมาพอเริ่มทำงานมาได้สักระยะเริ่มมีรับงานก็มองหา Notebook ตอนนั้นใช้ Toshiba รุ่น Satellite 150 (อันนี้อาจจะจำเลขโมเดลผิด) ก็แข็งแกร่งแข็งแรงมาก 6-7 ปี ไม่พัง ช่วงแรกใช้ควบคู่กับ PC ไปพอๆกันครับ เพราะยังติดใช้จอใหญ่ด้วย

พอปลายปีที่ 7 Notebook Toshiba ก็เริ่มไม่น่ารอดเลยให้พ่อไปใช้ที่บ้านแกชอบดู Youtube เคยเห็นแกดูเกี่ยวกับดาวอังคาร (ตอนเด็กพ่อเราใฝ่ฝันจะเป็นนักอวกาศป่าวฟระ!) ตอนนั้นผมเริ่มติด Notebook แล้วล่ะ  เพราะว่าเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่าต้องการ Computer ไว้ใช้งานแค่เขียนโปรแกรม , ใช้อินเตอร์เน็ต , ฟังเพลง เท่านั้น ส่วนเกมผมแทบไม่ได้เล่นเลย เนื่องจากมันดูดเวลามาก ผมมีเป้าหมายในใจที่ต้องทำอย่างอื่นอยู่ด้วย

macbook-air

ดังนั้นเลยหา Notebook ที่มี Spec แบตเตอรี่ อึดใช้งานได้นานพร้อมกับ TouchPad ที่ใช้งานง่ายฟังก์ชั่นฉลาดแบบไม่ต้องใช้เมาส์ช่วย เหตุผลเพราะว่าตอนนั้นเป็นผังผืดที่ข้อมือไม่สามารถใช้เมาส์ได้ครับใช้ไปสักระยะจะเจ็บมากค่อยข้างทรมานเล็กน้อย ใครที่ทำงานใช้เมาส์เยอะ ก็บริหารข้อมือบ่อยๆนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน อุอุ

ช่วงเวลานั้นผมเรื่อมแอบมอง Mac  แล้วนะผ่าน iStudio ก็ไปลองเล่นหลายครั้งมาก ใจจริงคือชอบมาก OSX สวย ลื่น แบตเตอรรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน แถมวัสดุดูดีเลยล่ะ แต่ยังไม่แน่ใจตัวเองตอนนั้นว่าพวก Microsoft Office หรืองานเอกสารจะไหวมั้ย แถมยังต้องเรียนรู้การใช้งานซึ่งต่างจากเดิมพอสมควร ลังเลอยู่นาน เลยกลับไปดู Notebook ฝั่ง Windows อีกครั้ง และผมก็ไปเจอกับ “Dell XPS 13 Ultrabook”

Dell XPS 13 คือ Notebook ที่มี Concept เหนือกว่า Notebook ทั่วไปโดยเน้น ความบาง เบา ประสิทธิภาพสูง และแข็งแรง โดยหลายค่ายก็เริ่มทำกันในยุคนั้น โดยเรียกเป็นชื่อใหม่ว่า Ultrabook ผมได้ Dell มาต้องยอมรับเลยว่ารุ่นนี้ Body แข็งแรงมากจับด้านหลังจอไม่ต้องกลัวยุบเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ Macbook Air หรือ Pro Dell รุ่นนี้แข็งแรงกว่าแน่นอน

หลังจากใช้ Dell มาสักระยะนึงเริ่มมีปัญหากับ TouchPad ซึ่งบางครั้งมันจะติดไม่ไหลลื่น เวลาทำงานหรือพวกตัดกราฟฟิคจะค่อนข้างทำได้ยากสุดท้ายผมเลยต้องมีเมาส์ไร้สายอันเล็กๆหนึ่งตัวไว้คอยช่วย และอีกประเด็นที่สำคัญคือ Dell XPS 13 บอกว่าใช้งานได้ยาวนาน 9-10 ชั่วโมง เอาเข้าจริงๆ ผมแค่เขียนโปรแกรมกับเปิดเว็บ และฟังเพลงในเครื่องบ้างเล็กน้อย อยู่ได้แค่ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงแน่นอน

สุดท้ายแล้วมันกลับไม่ได้ตอบโจทย์ในการทำงานและแล้ว … Macbook Air ก็โผล่ขึ้นมาในหัวผมทันที ใช้เวลาไม่นานผมซื้อทันทีเพราะผมเคยลองหลายครั้งแล้วและไม่มีทางเลือก มีเพียง MacBook Air เท่านั้นที่ตอบโจทย์ ผมตัดสินใจเลือก

MacBook Air (13-inch, Mid 2013) อัพ RAM เพิ่มจาก 4 GB ไปเป็น 8 GB

ถึงจอจะเล็กเพียง 13 นิ้ว แต่ผมผ่านรู้ตัวเองแล้วว่าไม่ได้ติดการใช้งานจอใหญ่แล้วจึงมองข้ามไปเลย ด้วยเหตุผลและข้อดีขอบอกเป็นข้อๆดังนี้ครับ

  1. น้ำหนักเบาและบางคล่องตัว อันนี้เพราะติดใจ Dell XPS 13 Ultrabook มันเหมาะกับการใช้งานดี ไม่ต้องแบกให้เมื่อยหลังมากนัก เพราะว่าในเป้สะพายเราจะมีของอย่างอื่นด้วยรวมถึงน้ำหนักของตัวเป้เอง ดังนั้น Notebook ไม่ควรมาเพิ่มภาระมากนัก
  2. แบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนานจริง 7-9 ชั่วโมง ผมใช้เขียนโปรแกรม เปิดเว็บ ฟังเพลง อ่อนิดนึงผมใช้ sublime เป็นหลังดังนั้นอาจจะไม่สูบแบตฯมากนัก แต่ถ้าเป็นพวก Android Studio  หรือ Appeclerator จะค่อนข้างกินแบตฯเอาเรื่อง ประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็น่าจะเหลือ 10-20 % ล่ะ
  3. OS X ดีเยี่ยม ตอนนี้ผมใช้เป็น Yosemite ครับ ค่อนข้างใช้งานไหลลื่นและแทบไม่ Shurtdown หรือ Restart เครื่องเลย ปัญหามันน้อยมาก ผมว่าปีนึงผมยังไม่เจอมัน Hang เลยนะ ส่วน UI หรือหน้าจอใช้งานนั่นออกแบบทำเรียบง่ายดี ไม่มีอะไรที่ไม่จำเป็นเยอะจนเรา งง ว่างั้นเถอะ
  4. โปรแกรมที่ให้มาส่วนใหญ่ใช้งานได้จริง ตรงนี้เคยได้ยินคนใช้ mac พูดกันมานาน มันก็จริงครับถึงผมใช้ไม่หมดก็เถอะ โปรแกรมปฏิทิน ,Terminal  ไว้พิมพ์คำสั่งจัดการ Server , Dictionary และอีเมล์ผมใช้บ่อยมาก เชื่อมั้ยว่าตอนใช้ Windows ผมไม่ใช้ Outlook เลย ไปใช้ Mozilla Thunderbird แทน คือมัน Config ยากหรือว่าผมโง่ก็ไม่รู้นะ ฮ่าฮ่า
  5. TouchPad อันนี้ฉลาดลื่นไหลใช้งานได้จริง ตอนนี้ผมไม่ใช้เมาส์แล้วครับสบายเลย

จากประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดจริงๆมีมากกว่านั้นนะเอาหลักๆที่โดนใจผมเแล้วกัน  ส่วนข้อเสียนั้นก็มีขึ้นอยู่กับว่าเรารับได้หรือไม่เช่น OS X ไม่คำสั่ง Cut หรือการขยายหน้าจอบางทีเราก็แค่อยากจะให้เต็มพื้นที่ไม่ได้อยาก Full Screen อย่างนี้เป็นต้น แต่เชื่อเถอะถ้าคุณได้ใช้คุณจะปรับตัวเข้ากับการทำงานได้ในที่สุด อ่อลืมบอกไปผมใช้เวล่เรียนรู้ใช้งานประมาณ 1-2 อาทิตย์เท่านั้นครับ ก็เริ่มใช้งานพื้นฐานต่างๆได้แล้วครับ

แต่ถึงยังไงก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของการใช้งานแต่ล่ะคนด้วยนะครับ เช่นถ้าใช้ Ms Office มากประมาณต้องทำบัญชีหรือ Excel แบบสูตรสลับซับซ้อน ก็ใช้ Windows เป็นหลักไปเถอะครับ อย่างผมใช้ Google Doc ไปแล้วเลยไม่มีปัญหาเพราะไม่ค่อยมีงานเอกสารอะไรให้ต้องใช้ หรือถ้าเป็น Dev ที่เขียน ASP.NET มาใช้ Mac คงจะไปอำนวยสักเท่าไหร่นัก ก็ขอให้เลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งานกันครับ “อย่าไปตามใครให้ดูตัวเอง”

ปล. ผมไม่ใช่สาวก Apple นะ อย่างมือถือผมยังใช้ Android เลย ของ Lenovo S860 ครับแบตอึดดี