ตาตั้ม • โพสต์.

ทำดีอย่าหวังผล

Tum Sirichai
ตาตั้ม

บล็อกนี้เขียนในขณะที่ตูน BodySlam กำลังวิ่งระดมทุน “ก้าวคนละก้าว” และเพึ่งวิ่งผ่านสุราษฯ หน้าบ้านผมนี่เอง แม่ น้องสาว และยายไปรอบริจาค กร๊ดกร๊าดกันตามประสาสาวๆ

เชื่อมั้ยว่าผมไม่ได้สนใจดูคลิปพี่ตูนวิ่ง  หรือวิ่งถึงไหนวิ่งที่ไหนเลย มาดูเอาตอนน้องสาวบอกว่าวิ่งมาถึงหน้าบ้านแล้ว หลังจากนั้นก็ดูคลิป ดูข่าวอื่นๆประกอบ ไปตามเรื่อง

ผมโคตรชื่นชมพี่ตูนเลยนะ การวิ่งระยะทางไกลขนาดนั้นจากใต้สุดจนเหนือสุดของประเทศไทย เดาว่าน่าจะเกิน 2 พันโล

ในบางคลิปมีวิ่งๆหยุด กอดคนบริจาก เซฟฟี่ นั่งยองไหว้ คือ ถ้าไม่อึดหรือฝึกมาดี และร่างการแข็งแรงมีบาดเจ็บจนวิ่งไม่ได้แน่ๆ ถ้าใครไม่เคยวิ่งลองไปวิ่งเหยาะๆดูสัก 1 กิโลเมตร ครับ คุณจะรู้ว่าเหนื่อยมากกกกกกก

แน่นอนในสังคมไทย ดราม่าย่อมบังเกิด วิ่งไปทำไมแก้ไขไม่ตรงจุด …  Nike อยู่เบื้องหลัง … Nike น่าจะเอาเงินมาบริจาคพี่ตูนบ้าง … Nike มาเกาะกระแสโฆษณา

ผมพุ่งเป้ามาที่ Nike ก่อนเลย คือไม่รู้ไปเอาความคิดมาจากไหนตามด้านบน ผมว่า Nike ก็ไม่ได้ป่าวประกาศโฆษณากันโจ่งแจ้งเหมือนกับบางแบรนด์ในไทยด้วยซ้ำ

ผู้สนับสนุนพี่ตูนอย่างเป็นทางการ บลาๆๆๆๆๆ ??? มีมั้ย

และถ้าถามว่าถ้าจะมาโฆษณา หรือเกาะกระแสจริงก็คงไม่ผิด เพราะเค้าเอาเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การกีฬาต่างๆเข้ามาช่วย อุปกรณ์ เสื้อผ้า รองเท้า เซ็นต์เซอร์ต่างๆ ช่วยเหลือมากมาย เพราะเห็นในความดีและมุ่งมั่นของตูนฯ

ถ้าเป็นแบรนด์อื่นๆมาทำอย่างนี้ก็คงโดนด่า ดราม่าไม่ต่างกัน สังคมบ้านเราบางกลุ่มมันก็แปลก ใครทำอะไรดีๆก็โดนด่า

เอาแต่นั่งวิจารณ์พูดแต่ไม่ทำ ก็จริงอย่างที่พี่ตูนบอก

ผมไม่ชอบพูดมาก ผมชอบทำ

ทำมันได้ผลเห็นผลกว่าเยอะมาก เห็นมาพิมพ์อย่างนี้ก็ไม่ได้สักแต่พิมพ์นะครับ ผมกดบริจาคพี่ตูนไปหลายครั้งแล้วเหมือนกัน (ต้องมีคนคิดบริจากเท่าไรกันเชียว…) เรื่องเล็กๆแบบนี้ก็ดราม่าได้นะกับจำนวนเงิน

บางอย่างเราก็ไม่จำเป็นต้องไปป่าวประกาศให้ใครรู้นักหรอก “ทำดีก็รู้อยู่แก่ใจ” ครับ หลายปีผมเคยบริจากหนังสือให้โรงเรียนเก่าน่าจะร้อยกว่าเล่ม ผมเอาหนังสือไปวางหน้าห้องสมุดของโรงเรียน เพราะวันนั้นวันหยุดไม่มีใครอยู่ ไปกับน้องสาว และมีไม่กี่คนที่รู้ว่าผมบริจาคหนังสือไว้

เชื่อเถอะทั้งโรงเรียนยังไม่รู้เลยว่าผมไปบริจาคไว้ เป็นโรงเรียนมัธยมที่สุราษฯ ที่ผมเคยเรียนน่ะครับ เราให้เพราะไม่ได้หวังอะไรก็แค่นั้น

ก็หวังว่าใครผ่านมาเจอบล็อกนี้ก็ หยุดมองโลกแง่ลบ และด่าคนอื่นได้แล้ว มันจะทำให้คนอื่นๆไม่กล้ามาทำความด