ตาตั้ม • โพสต์.

ปลดแอกจาก Facebook

Tum Sirichai
ตาตั้ม

เวลาเป็นสิ่งสำคัญมาสำหรับผม ด้วยวัย 30 กว่า ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว และต้องรับชอบอะไรหลายๆอย่าง ผมไม่อาจจะยอมเสียเวลาไปกับเรื่องใดๆมานักที่ไม่เกิดประโยชน์

วันนี้เป็นอีกหนึ่งความพยายามในการจัดการตัวแย่งเวลาไป ตัวหลักที่สำคัญเลยคือ “Facebook” หลายปีมาแล้วผมได้ทำสำเร็จคือเอา Instagram ออกจากมือถือและเลิกใช้มันได้ในที่สุด

หลังจากนั้นก็เริ่มจัดการกับ Facebook โดยตั้งค่าให้ Private มากที่สุด และเลิกติดตามเพื่อนๆรวมทั้ง Fanpage ที่เคย Add ไว้หมดทุกอย่างเพื่อลดจำนวน Post ที่แสดงในหน้า Wall ของตัวเอง

แต่ยังเลือกเพื่อนที่สนิทและพูดคุยด้วยจำนวนนึงรวมทั้ง Fanpage ที่เราติดตาม แต่กระนั้นก็ตามเถอะ ได้ทดลองมาแล้วจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งได้เอา App Facebook แอบไว้ลึกสุดในมือถือ เพื่อให้เปิดใช้งานยาก

แต่สุดท้ายด้วยความที่เป็นมนุษย์คนนึงที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้มากนัก จึงมักเปิดดูมันบ้าง ประเด็นอยู่ที่ว่าเมื่อเปิดมันขึ้นมา ผมมักจะลึมตัวอ่านเรื่องที่คนโพสและเจาะลึกไปเรื่อยๆไม่จบไม่สิ้น

อาทิ เช่น นาย A แชร์โพสของนาย B เห็นว่าน่าสนใจก็ Save Link เก็บไว้ แต่ก็มีเข้าไปอ่านโพสนั้นจากนั้น ด้วยนิสัยของเราก็จะสงสัยว่านาย B คือใคร? ก็เข้าไปดู Profile เจอโพสของนาย B อีกมากมายก็ไล่อ่านไปเรื่อยๆ นี่ยังไม่รวมการเข้าไปไต่ตามเว็บที่นาย B โพสอีก ซึ่งแน่นอน แต่ละโพสนั้นมีสาระสำคัญ แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในตอนนี้ ซึ่งแน่นอนมันทำให้ผมเสียเวลาตรงจุดนี้เป็นอย่างมาก

ไม่นานมานี้ผมเริ่มจับหลักได้แล้วว่าสาเหตุที่เข้า Facebook นั้นเพราะยังมีการ Add เพื่อน และ Fanpage วิธีจัดการคือ ผมไม่ติดตาม Friend  ใน Facebook เลยสักคน ถึงเวลานึกถึงจะเข้าไปดูเอง ละ Fanpage เหลือติดตามไว้เพียง 3 Fanpage เท่านั้น

หลายคนที่อ่านมาถึงจุดนี้อาจจะสงสัยว่าทำขนาดนี้เลิกเล่น Facebook ไปเลยเถอะ !! หรือไม่เห็นจะต้องทำขนาดนี้เลย แต่สำหรับตัวผมเองรู้ตัวว่าไม่สามารถควบคุมมันได้จึงใช้วิธีตัดไฟแต่ต้นลม

ซึ่งมันได้ผล

ที่ไม่สามารถปิด Facebook ได้นั้น เพราะด้วยความที่เราทำงานเขียนโปรแกรมย่อมต้องมีการใช้งาน API ของ Facebook (เขียนระบบติดต่อกับ Facebook) และดูแล Fanpage ต่างๆทั้งบของ บริษัท, ลูกค้า และส่วนตัวด้วย เพราะฉะนั้นก็ไม่อาจจะที่จะปิด Account ได้เลย

ตอนนี้มีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกเยอะมากมาย เพราะไม่รู้จะเข้า Facebook ไปทำอะไรเพราะไม่มีอะไรให้อ่านอีกแล้ว และไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ทันชาวบ้าน เพราะการทำงานของตัวเองใช้ Google สืบค้นน่าจะง่ายกว่าการที่มีระบบ Feed ข้อมูลที่ไม่จำเป็นเข้ามาหาเรา

แต่กระนั้นก็อย่างที่บอกผมยังติดตามอยู่ 3 Fanpage เผื่อมีอัพเดทเรื่องความปลอดภัยทางเทคโนโลยีต่างๆไว้ด้วย เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญในสายงานผม ส่วนเรื่องอื่นถ้ามันสำคัญจริงๆจะมีคนมาบอกเองล่ะครับ

ถึงแม้บล็อกนี้ผมจะโพสลงบน Facebook แต่ผมอาจจะไม่ได้เข้า Facebook บ่อยเหมือนแต่ก่อนแล้ว หาก Comment อะไรมาอาจจะไม่ได้ตอบมากนัก ก็ขอจบบล็อกไว้เพียงเท่านี้ครับ