ตาตั้ม • โพสต์.

รีบล้มแล้วรีบลุก

Tum Sirichai
ตาตั้ม

วันก่อนได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนสนิทคนนึง เพื่อนคนนี้ทำงานประจำอยู่แต่มีฝันอยากจะทำอะไรเป็นของตัวเอง โดยระหว่างที่ทำงานนั้นเค้าก็เก็บประสบการณ์และเงินไปด้วย อีกทั้งยังจัดการหนี้สินซึ่งใกล้จะหมดแล้ว ปกตินานๆเราจะเจอกันที และทุกครั้งที่เจอก็จะถามเสมอว่า เป็นยังไงถึงไหนแล้ว เริ่มทำรึยัง คำตอบที่ได้มาก็คือ “ยัง” เราก็เลยบอกรออะไรอยู่ ก็จะได้ยินคำอธิบายต่างๆนาๆมา ซึ่งได้ยินมาแทบทุกครั้งในการคุยกัน ผมก็เลยบอกเค้าว่า

ทำได้แล้ว “รีบล้มแล้วรีบลุก”

ความหมายก็คือทำตอนที่ยังทำงานประจำอยู่นี่ล่ะ เพราะว่าเงินเดือนก็ยังมีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่องรายได้รายจ่ายที่เข้ามา วิธีการก็ต้องอดทนแบ่งเวลา อาจจะช่วงเช้าก่อนไปทำงาน หรือหลังเลิกงานก็ได้ ทำไปเรื่อยๆวันเว้นวันหรือทุกวันถ้าอึดหน่อย

ส่วนถ้าจะรับงานเป็น Freelance ด้วยยิ่งง่ายเลยเพราะเราเลือกเวลาทำได้ช่วงเสาร์อาทิตย์ แทนที่จะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่ไม่ก่อประโยชน์ก็เอาเวลามาสร้างฝันของตัวเอง ประเด็นคือกว่าธุรกิจหรือกิจการเล็กจะอยู่ตัวมันจะเจอกับปัญหาเยอะมาก และเราต้องพร้อมที่จะแก้ไขและรับมือ นั่นเป็นสาเหตุที่ให้รีบทำเลยไม่ต้องรอ เพราะว่าถ้ารอให้พร้อมมันจะไม่ได้ทำและจะไม่เจอปัญหา

 สิ่งที่จะได้แม้ว่ามันจะล้มเหลวก็คือ “ประสบการณ์”

ซึ่งไม่สามารถจะได้มาหากไม่ได้ลงมือทำ ประสบการณ์บางอย่างอ่านหนังสือ อบรมสัมมนา ดูคลิปคนที่สำเร็จ แล้วคิดว่านั่นคือการเรียนรู้ประสบการณ์ อันนั้นก็ถูกแค่ส่วนหนึ่ง แต่ประสบการณ์และชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน บางอย่างมันต้องเจอกับตัวเองถึงจะรู้ซึ้งว่าต้องแก้ไขอย่างไร พอเราเจอบ่อยๆ ฝึก ทำ แก้ไข เราก็จะเก่งขึ้นไปโดยปริยายนั่นเอง

ถึงตอนที่เราชั่วโมงบินสูงตอนนั้นเดี๋ยวทุกอย่างก็ทะยานขึ้นจนประสบความสำเร็จในที่สุด ถ้าไม่สำเร็จแสดงว่าเราหยุดก่อน เหนื่อยท้อได้แต่ห้ามหยุด ครับ ขอให้โชคดีทุกท่าน