ตาตั้ม • โพสต์.

ความท้อเพื่อนแท้ยามต้องสู้

Tum Sirichai
ตาตั้ม

เวลาที่ทำสิ่งนึงโดยมีความมุ่งหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จได้ผลลัพท์ตามที่คาด ซึ่งกว่าจะถึงจุดนั้นต้องใช้เวลาและความอดทนสูงเหมือนกัน โดยเฉพาะคนทำธุรกิจส่วนตัวหลังจากที่ออกจากงานประจำมาสักระยะนึง ผมได้ทำงานหลายหลากบางงานก็ถูกใจบางงานก็ไม่ชอบเอาซะเลย ลองพยายามอดทนกับมันเป็นเดือนๆเป็นปีๆก็ไม่มีความสุข

เลยสรุปได้เลยว่างานไหนที่เหมาะกับตัวเรา การทำอะไรหลายๆอย่างลองผิดลองถูกจะทำให้เกิดประสบการณ์ได้มาซึ่งทักษะที่ทำให้เราแกร่งขึ้น ความทะเยอทะยานก็มาพร้อมกับมันเพราะเราคิดว่าเราทำได้

แต่ก็มีบางครั้งที่ทำไปสักพักแล้วยังไม่เห็นผล ตรงจุดนี้เองหลายคนพอเริ่มทำธุรกิจหรืองานบางอย่างเป็นของตัวเองมักไม่สามารถอดทนรอได้ คำว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” มันยังคงจริงเสมอ ถ้าง่ายขนาดนั้นคงรวยกันทั้งประเทศไทย

ตัวผมเองก็มีช่วงท้อแท้หมดหวังเหน็ดเหนื่อยมาหลายครั้ง แต่ “ผ่านมาได้ทุกครั้ง” วันนี้ก็เช่นกันรู้สึกท้อแท้เหนื่อยเหมือนเคยทำไมโครงการทีเราวางไว้ถึงยังไม่สำเร็จสักที แต่ว่ามุมมองผมเปลี่ยนไปตั้งแต่ออกมาทำของตัวเองแทนที่จะมานั่งจมปรักกับความท้อแท้

ผมมองว่า “ทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหามันได้” อะไรที่ทำให้ธุรกิจนี้มันเดินไปไม่ได้ เชื่อมั้ยว่าการที่เราได้เริ่มลงมือทำแล้วจริงๆ มักจะเจอปัญหาแบบนี้ทุกๆครั้งข้อดีคือ เหมือนเราได้ทดลองอะไรบางอย่างได้ผลมาแล้วใช้งานไม่ได้เราก็ต้องหาวิธีใส่ส่วนผสมวิธีปรับแต่งเพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการจนได้ นั่นคือ “ความสำเร็จ” ที่รอเราอยู่ ทุกวันนี้โชคดีเหมือนกันถึงผมจะไม่ได้เก่งอะไรมากมาย

แต่ผมก็เอาตัวรอดมาได้เสมอทุกครั้ง “คงด้วยความทะเยอทะยานความฝัน” ที่มีอยู่ในใจเสมอมา สิ่งสำคัญคือ ทุกวันนี้ผมได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบมากๆ ดังนั้นถ้ามีอะไรทำให้ท้อมักจะไม่มีผลมากมายนัก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านที่เผอิญแวะเข้ามาครับ

ทำในสิ่งที่คุณรัก แล้วความท้อจะเป็นเรื่องเล็กไปเลย